Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Triệu chứng ung thư tuyến giáp

Các triệu chứng ung thư tuyến giáp là gì và các phương pháp điều trị hiệu quả hiện nay. Bệnh ung thư tuyến giáp là một dạng ung thư nguy hiểm gây tử vong hàng đầu hiện nay. Theo con số thống kê thì nữ giới có nguy cơ cao mắc căn bệnh này nhiều hơn nam giới tới 2 lần. Và cũng giống như các dạng ung thư xảy ra ở cơ thể ung thư tuyến giáp cũng có thể chữa trị khỏi dứt điểm ở giai đoạn phát sớm và việc thực hiện các phương pháp điều trị hợp lý, đúng cách. Tuy nhiên các triệu chứng ung thư tuyến giáp mới xuất hiện thường có dấu hiệu nhẹ dễ nhầm với các bệnh khác nên không mấy khi người bệnh tự nhận thức được mình đang mắc phải căn bệnh nan y này. Dưới đây là một số triệu chứng sớm nhận biết ung thư tuyến giáp mà bạn có thể tham khảo để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời hạn chế ảnh hưởng của bệnh tới sức khỏe nhé!

Các triệu chứng nhận biết bệnh ung thư tuyến giáp

Cho tới hiện nay người ta vẫn chưa phát hiện ra nguyên nhân dẫn tới ung thư tuyến giáp là do đâu vì thế mà việc phòng bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe đơn giản nhất chính là việc bạn nên biết cách nhận biết sớm căn bệnh này, bạn có thể tự phát hiện bệnh sớm thông qua một số triệu chứng đơn giản như sau:

– Xuất hiện khối u dưới vùng cổ: Bạn sẽ thấy xuất hiện một khối u ở ngay vùng cổ, khối u này sưng to lên theo thời gian. Đây có thể là trieu chung ung thu tuyen giap dễ pháp hiện nhất ngay ở vùng cổ mà bạn nên quan tâm.

– Đau vùng cổ: Tuy đau không phải là trường hợp sớm của bệnh ung thư tuyến giáp tuy nhiên bạn cũng nên chú ý khi thấy những cơn đau bất thường ở vùng cổ mà không có tổn thương nào sảy ra ở đó hay gần đó thi bạn cũng nên tới bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

– Cảm giác đầy , tắc ở cổ, khó thở: Khi khối u mọc lớn thì cảm giác khó chịu sẽ sảy ra, bạn sẽ có cảm giác khó thở hoặc khó nuốt, khản giọng hoặc sưng các hạch huyết ở ngay vùng cổ.

– Ngoài ra đa số bệnh nhân đều có khối u ở vùng cổ và trước khi phát bệnh không có tình trạng sưng to tuyến giáp, khối u cứng, tốc độ phát triển nhanh. Tuyến giáp sưng to, có tình trạng di căn xa. Người có tiền sử bị ung thư tuyến giáp lâu năm, khối u tuyến giáp đột nhiên phát triển to và trở nên cứng như đá.

Các triệu chứng này hoàn toàn có thể báo hiệu bệnh ung thư tuyến giáp sớm mà bạn không nên bỏ qua, những triệu chứng này có thể do ung thư tuyến giáp gây nên và bạn cần tới bệnh viện để nhờ các bác sĩ tiến hành xét nghiệm để phát hiện bệnh sớm. Thông thường tại các bệnh viện thường việc xét nghiệm nhận biết ung thư tuyến giáp theo các bước đơn giản như sau: Khám lâm sàng, xét nghiệm máu, siêu âm, scan tuyến giáp, sinh thiết… Từ kết quả các xét nghiệm này, các bác sĩ sẽ đưa đến cái nhìn tổng quát nhất về tình trạng bệnh và là căn cứ trong quá trình điều trị ung thư tuyến giáp dễ dàng hơn.

Cách điều trị bệnh Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang

Phẫu thuật: Đối với ung thư thể nhú và thể nang, phẫu thuật là phương pháp chữa trị ung thư tuyến giáp chính. Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật tùy theo kích thước, vị trí, tình trạng di căn của khối u. Thông thường phẫu thuật có thể bao gồm cắt thùy giáp trạng, cắt tuyến giáp toàn phần, cắt tuyến giáp bán phần. Đối với hạch cổ khi đã có di căn thì vét hạch làm giảm tái phát tại chỗ nhưng không cải thiện được thời gian sống thêm của bệnh nhân.

Điều trị nội tiết: Ung thư thể nhú và thể nang đáp ứng tốt với điều trị nội tiết. Phương pháp này sử dụng các loại thuốc như levothyroxin (T4) hoặc liothyronine (T3) nhằm thay thế hóc môn kích thích tuyến giáp TSH – 1 loại hormon của tuyến yên có tác dụng ức chế sự phát triển của cả tế bào lành tính và ác tính tại tuyến giáp. Nhờ đó giảm thiểu được tỷ lệ bệnh tái phát và di căn xa sang các tổ chức khác.

Điều trị tia xạ: Áp dụng trong trường hợp bệnh di căn xa, ung thư xâm lấn tại chỗ hoặc còn sót lại tế bào ác tính sau khi phẫu thuật. Nói chung, vai trò của tia xạ  trong điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang khá hạn chế.

Ung thư tuyến giáp thể tủy

Phẫu thuật: Ung thư thể tủy thường có di căn hạch ở giai đoạn sớm, nên tiến hành phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn phần kèm theo vét hạch.

Hóa trị và điều trị nội tiết: Ít được áp dụng.

Ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa không thể phẫu thuật tại thời điểm chẩn đoán bệnh. Bệnh thường được điều trị bằng hóa chất đơn thuần hoặc kết hợp với xạ trị.

Tất cả các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp dù ở thể nào cũng sẽ phải tiến hành điều trị kết hợp hóa trị, xạ trị và chúng được coi như một “mô thức” không thể thiếu trong điều trị hầu hết các loại bệnh ung thư… Tuy nhiên, thực tế các phương pháp này đều gây ra những tác dụng phụ lên cơ thể người bệnh như mệt mỏi, chán ăn, nôn và buồn nôn… khiến người bệnh ngày càng suy nhược nếu như không có biện pháp khắc phục cùng với ý chí chiến thắng bệnh tật, tinh thần lạc quan của bản thân người bệnh.

Để giúp nâng cao thể trạng của bệnh nhân trong thời gian này và hạn chế tối đa những tác dụng phụ mà các phương pháp hóa – xạ trị mang lại, bệnh nhân và người nhà có thể tham khảo sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược US-procells hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư hiệu quả. Sản phẩm với thành phần được nghiên cứu và bào chế hoàn toàn từ những dược liệu quý từ tự nhiên đem lại hiệu quả rất tích cực và an toàn với người sử dụng.

Sử dụng Us-procells mang lại những tác dụng: giúp người bệnh tăng cường sức đề kháng, bảo vệ các tế bào lành bị ảnh hưởng do quá trình hóa trị và xạ trị, giảm đau đớn, mệt mỏi, đồng thời kích thích cảm giảm thèm ăn, giúp người bệnh có giấc ngủ ngon hơn nâng cao thể trạng…

Ung thư tuyến giáp là bệnh khá phổ biến, chủ yếu gặp ở phụ nữ. Tuy là căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu bệnh được phát hiện sớm thì tiên lượng rất tốt và có nhiều thuận lợi trong việc điều trị.

Xem thêm:


EmoticonEmoticon