Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

Dấu hiệu ung thư dạ dày

Để có thể nhận biết sớm và dự đoán chính xác chừng độ của trieu chung ung thu da day thì dấu hiệu ung thư dạ dày được chia làm 2 đoạn chính: giai đoạn khởi phát và thời đoạn muộn của bệnh.
diễn đạt của bệnh ung thư dạ dày ở giai đoạn khởi phát:

 – Chức năng tiêu hóa kém, có thể hiện ợ chua kiên tục: Có tới gần 70% bệnh nhân bị ung thư bao tử có bộc lộ rõ ràng này và chúng là lời cảnh báo sớm nhất của bệnh.

– Hơi thở ra nóng, không còn tâm trạng ăn uống: tình trạng hô hấp không thay đổi gì nhưng có cảm giác hơi thở nóng ấm như khi bị sốt. Cả khi đói bụng cũng không muốn đụng đến thức ăn. trở thành ghét nhưng món có nhiều mỡ, thậm chí là thịt nạc.

– Có biểu đạt nôn sau khi ăn xong:  thoạt đầu người bệnh chỉ có cảm giác khó chịu, buồn nôn những về sau những món không yêu thích hoặc món nhiều dầu mỡ ăn vào sẽ bị nôn ngay. Tình trạng bệnh nặng thì sẽ bị nôn sau mỗi bữa ăn.

– Những cơn đau bụng không ngớt: vị trí bị đau nhiều nhất đó là thượng vị, bị đau bất cứ lúc nào, hoàn toàn không có dấu hiệu cũng như chu kì một mực.

– Cân nặng sút giảm đáng kể: trước đó bệnh nhân bị mất cảm giác thèm ăn, thân bị thiếu nhiều chất dinh dưỡng, rất hay trong tình trạng uể oải, làm việc kém năng suất là những thể hiện của ung thư bao tử.

– Có dấu hiệu bị thiếu máu: khi bị ung thư dạ dày sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu trong gây mất máu. Hậu quả là bệnh nhân cảm thấy chóng mặt, da tái nhợt, hay bị hoa mắt, ý thức uể oải, sức lực kém. Các dấu hiệu khác để nhân biết nữa là ỉa phân đen do máu khô và mùi thối vì máu bị tiêu hóa một phần.

– Triệu chứng ung thư dạ dày cũng chẳng thể không có nữa đó là đầy bụng, chướng hơi, khó tiêu. Tần suất của các hiện tượng này tăng lên mỗi ngày.
Dấu hiệu ung thư bao tử khi đã chuyển sang tuổi muộn

– Bị đau bụng quằn quại: nếu trước đây bị đau bụng có thể cậy đến thuốc giảm đau nưng ở giai đoạn này thuốc không còn nhiều tác dụng. Không chỉ vậy cơn đau dữ dội cũng kéo dài hơn hẳn so với trước.

– Bị chảy máu dạ dày nghiêm trọng hơn: mô tả bên ngoài như thân gầy gò, ốm yếu da bợt màu, khi nôn không chỉ có thức ăn mà còn kèm theo máu, đi đi ngoài phân có dính nhiều máu hơn, mùi rất khó chịu vì máu phân hủy. Tình trạng xuất huyết này cần được ngăn chặn sớm nếu không có thể làm hại đến tính mạng bệnh nhân. Tế bào ung thư lây lan rộng, cơ chế bàn thảo chất bị đảo lộn, đường môn vị bị tắc nghẽn hoặc bị thủng.

– Khám thấy khối u vùng thượng vị: thường ở trên hoặc ngang rốn (có thể thấy ở dưới rốn nếu dạ dày sa) u hẳn, nổi rõ sau bữa ăn, di động ít nhiều sang trái, phải di động theo nhịp thở lên xuống. Tính di động không còn nếu K dính vào tạng phụ cận (do K lan tràn).

– Dấu hiệu hẹp môn vị, Bouveret (+) đột ngột. Dấu hiệu thủng dạ dày: bụng co cứng, mất vùng đục trước gan, choáng, nôn máu, ỉa phân đen.

– Dấu hiệu ngoài đường tiêu hoá:

+ thốt nhiên sốt kéo dài, phù 2 chân, viêm tắc tĩnh mạch tái phát.
+ Gan to đau, mặt gan lổn nhổn (có thể có di căn của UTDD)
+ Di căn phúc mạc: sờ bụng lổn nhổn, có dịch ổ bụng.
+ Sờ thấy hạch Troisier (ở hố thượng đòn trái, di động dưới da, nhỏ sờ kỹ mới thấy khi bệnh nhân hít sâu vào).


EmoticonEmoticon