Thứ Năm, 22 tháng 12, 2016

Chuẩn đoán ung thư tuyến giáp chuẩn

1. Chẩn đoán và dieu tri ung thu tuyen giap

“Hạt giáp” là một khối u trong tuyến giáp được sờ thấy hoặc chỉ phát hiện qua siêu âm tuyến giáp với hình ảnh dị biệt với mô tuyến giáp thường nhật xung quanh. Để phát hiện các “hạt giáp”, thầy thuốc khám lâm sàng và đánh giá các tính chất của các hạt giáp này, cụ thể: khảo sát có hạch cổ đi kèm hay không? Và vỡ hoang tiền sử và diễn tiến của bệnh.

Sau đó, người bệnh được chỉ định siêu âm màu tuyến giáp nhằm đánh giá tính chất và số lượng “hạt giáp” và phát hiện hạch cổ bất thường. Khi siêu âm nếu phát hiện một hoặc nhiều “hạt giáp” thì có khả năng mắc ung thư tuyến giáp với tỷ lệ chung là 4 - 6,5%.

Kế tiếp để phân loại các nhóm duyên cớ gây bệnh, người bệnh được cho đi lấy máu xét nghiệm nhằm đo nồng độ TSH. Cuối cùng, người bệnh cần làm xét nghiệm: “chọc hút tế bào bằng kim nhỏ” (FNA – fine needle aspiration) để xác định chẩn đoán ung thư tuyến giáp.

Cách thực hành FNA:

Dưới hướng dẫn của siêu thanh, thầy thuốc dùng một xilanh gắn với kim dài rất nhỏ hút các tế bào từ khối u ra và trải các tế bào này trên một tấm kính để quan sát dưới kính hiển vi. Khả năng chẩn đoán của FNA chính xác đến 95% nếu như lấy đủ mẫu và bác sĩ phẫu thuật bệnh có kinh nghiệm.

FNA được chỉ định cho tất tật các trường hợp:

• “Hạt giáp” được sờ thấy qua thăm khám.
• “Hạt giáp” có kích tấc từ 1cm trở lên qua siêu âm.
• Nếu hạt giáp có kích tấc dưới 1cm phát hiện qua siêu âm thì chỉ làm FNA khi có các đặc điểm ngờ ác tính qua hình ảnh siêu âm như: Echo kém, dạng đặc, vi vôi hóa, bờ không đều…
• Không chỉ định FNA trong trường hợp: nồng độ TSH trong máu giảm và xạ hình tuyến giáp là hạt nóng.

Đối tượng mắc “hạt giáp” có tỷ lệ ung thư tuyến giáp cao là: Tuổi nhỏ hơn 30 hoặc lớn hơn 60; có chiếu xạ vùng đầu cổ trước đó; trong gia đình có người mắc ung thư tuyến giáp.


EmoticonEmoticon