Thứ Hai, 19 tháng 12, 2016

Ung thư đường mật

nguyên cớ

Không rõ những gì gây ra hầu hết các trường hợp ung thư gan. Nhưng trong một số trường hợp, căn do được biết. thí dụ, nhiễm trùng kinh niên với virus viêm gan siêu vi nào đó có thể gây ra ung thư gan.

Ung thư gan xảy ra khi các tế bào gan phát triển thay đổi đột biến trong DNA - hướng dẫn cho quờ quạng các quá trình hóa học trong cơ thể. DNA đột biến gây ra thay đổi trong hướng dẫn này. Kết quả là các tế bào có thể bắt đầu phát triển ra khỏi kiểm soát và rốt cục tạo thành một khối u của các tế bào ác tính.

Các loại ung thư gan

Ung thư gan tiên phát, bắt đầu trong tế bào gan, được chia thành các loại khác nhau dựa trên các loại tế bào trở nên ung thư. Các loại bao gồm:

Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC). Đây là loại phổ quát nhất của ung thư gan nguyên phát ở cả trẻ thơ và người lớn. Nó bắt đầu trong tế bào gan.

Ung thư đường mật. Đây là loại ung thư bắt đầu trong ống mật nhỏ trong gan. Đây là loại ung thư đôi khi được gọi là ung thư ống mật.

U nguyên bào gan. Đây là loại hiếm của ung thư gan ảnh hưởng đến trẻ nít dưới 4 tuổi. hồ hết trẻ thơ bị u nguyên bào gan có thể được điều trị thành công.

Ung thư nội huyết mạch hoặc trong huyết quản. Những bệnh ung thư hiếm bắt đầu từ các mạch máu của gan và phát triển rất mau chóng.

nguyên tố nguy cơ

Những nhân tố làm tăng nguy cơ ung thư gan nguyên phát bao gồm:

Giới. Đàn ông có nhiều khả năng phát triển ung thư gan hơn là nữ giới.

Tuổi. Tại Bắc Mỹ, châu Âu và Úc, ung thư gan phổ thông nhất là ảnh hưởng đến người lớn tuổi. Nước đang phát triển của châu Á và châu Phi, chẩn đoán ung thư gan có thiên hướng xảy ra ở tuổi xanh hơn - từ 20 đến 50.

Nhiễm HBV hoặc HCV mãn tính. Nhiễm virus viêm gan B (HBV) hoặc bệnh viêm gan siêu vi C (HCV) mãn tính làm tăng nguy cơ ung thu gan .

Xơ gan. Tình trạng này chẳng thể đảo ngược tiến triển và nguyên cớ hình thành mô sẹo trong gan và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư gan.

Một số di truyền bệnh gan. Bệnh gan có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan bao gồm nhiễm sắc tố sắt mô, viêm gan tự miễn nhiễm và bệnh Wilson.

Bệnh tiểu đường. Những người có rối loạn đường huyết có nguy cơ ung thư gan hơn so với những người không có bệnh tiểu đường.

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Sự tàng trữ chất béo trong gan tăng nguy cơ ung thư gan.

Tiếp xúc với aflatoxins. Tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm nấm tạo aflatoxins làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư gan. Loại cây trồng như ngô và đậu phộng có thể bị nhiễm aflatoxins.

Tiêu thụ quá nhiều rượu. Tiêu thụ nhiều hơn một lượng rượu vừa phải có thể dẫn đến thương tổn gan không thể đảo ngược và làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Bệnh béo phì. Có một chỉ số khối thân không lành mạnh làm tăng nguy cơ ung thư gan.


EmoticonEmoticon